Sensor là gì ? Proximity sensor là gì

Tìm hiểu về cảm biến Sensor và những ứng dụng của nó

Hiện nay khái niệm Sensor là gì được rất nhiều người quan tâm thắc mắc. Để làm rõ khái niệm này, Hoàng Giang Solar mời bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Khái niệm Sensor là gì

Sensor còn có tên gọi là cảm biến, dùng để biến đổi những tín hiệu từ vật thể môi trường thành tín hiệu dòng điện 4-20mA, 0-10V và truyền về các thiết bị điều khiển để đưa ra những công dụng như mong muốn.

Proximity sensor là gì

Proximity sensors hay còn gọi là cảm biến tiệm cận. Đây được hiểu là loại cảm biến có thể nhận thức được sự xuất hiện của bất kỳ vật liệu nào đó mà không cần tiếp xúc. Proximity sensor tạo ra một trường xung quanh bằng cách phát ra bức xạ điện từ. Chùm tia bức xạ điện từ dò tìm bất kỳ vật gì hoặc cản trở đường đi của nó…

Tìm hiểu cảm biến Sensor là gì
Tìm hiểu cảm biến Sensor là gì

Một số loại Sensor phổ biến hiện nay

Những loại cảm biến phổ biến nhất được phân loại dựa trên các số liệu như: Cảm biến điện thế  hoặc cảm biến điện từ, cảm biến độ ẩm, cảm biến vận tốc. Cảm biến chất lỏng, cảm biến mức, cảm biến khí, cảm biến áp suất. Cảm biến nhiệt ( nhiệt độ) ,cảm biến quang học, cảm biến hóa học. Cảm biến vị trí cảm biến môi trường, cảm biến chuyển đổi từ,…

Cấu tạo của Sensor gồm những gì

Ngoài việc góp phần rất quan trọng trong việc sử dụng những biến trở góc quay và những biến trở tuyến tính nhằm biến đổi các dịch chuyển thành các cấp điện áp khác nhau, thì Sensor cũng góp phần rất lớn trong việc chuyển các cảm biến tiệm cận kiểu điện trở và cảm biến điện dung.

Sensor hoạt động dựa trên một nguyên tắc chung trong việc đo lường các đại lượng không mang điện bằng cách biến đổi các đại lượng đó thành các tín hiệu điện. Cấu tạo của một cảm biến thường được chia làm 5 phần như sau:

Bộ phận vi mạch xử lý: Bao gồm hệ thống cách mạch điện dùng để chuyển đổi cơ cấu các tín hiệu như : mạch khuếch đại, mạch chỉnh lưu, mạch ổn định.

cảm biến sensi là thành phần dùng để đo lường trong hệ bám sát các gõ quay, và truyền các lệnh cho các góc quay ở cự ly xa mà bạn không thể thực hiện được bằng cơ khí.

biến áp xoay có tác dụng chuyển đổi điện áp từ cuộn sơ cấp sang tín hiệu điện thứ cấp tương ứng.

Con quay (Con quay hai bậc và con quay có ba bậc tự do) dùng để đo và xác định mức độ sai lệch góc, giúp ổn định cho hệ thống truyền tín hiệu.

cảm biến tốc độ: Trên bộ phận này có đĩa mã có khắc vạch và ánh sáng có thể đi qua được, ở phía sau đĩa được đặt phototransistor chịu tác động của nguồn sáng.

Sensor là gì
Sensor là gì

Ứng dụng của Sensor

Với những ứng dụng tuyệt vời của sensor trong các sản phẩm cảm biến, nên SENSOR thường được ứng dụng chuyên sâu trong các lĩnh vực tự động hoá công nghiệp. Bao gồm các ứng dụng :

Ứng dụng trong Phát hiện dây băng

Ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm chai, lọ, hộp..

Phát hiện màn trong, nhãn bằng plastic bóng trên giấy. Băng niêm phong, nắp nhôm trên chai, hộp. Phân biệt mức sữa, nước trái cây ( chất lỏng) bên trong hộp kín. Ngoài ra ứng dụng này giúp phát Phát hiện lỗi trong quy trình sản xuất : chiều cao của nắp không đúng, hiện tượng thủng, bị hỏng với nắp thiếc, nắp nhôm… Phát hiện chai PET

Ứng dụng trong ngành an ninh

Phát hiện dấu,vết trên nền, Phát hiện mẫu bánh trên băng chuyền, kim loại trong hành lí…

Ứng dụng trong Cảm biến phát hiện màu, đo đường kính của ống.

Kiểm mẫu, phát hiện chiều quay của viên pin

…..vv

Các loại Sensor được sử dụng phổ biến

Temperature sensor – Cảm biến mức nhiệt độ

Ultrasonic level sensor – Cảm biến mức siêu âm

High-Frequency level sensor – Cảm biến mức tần số

Capacitive level sensor – Cảm biến mức điện dung

Submersible level sensor – Cảm biến dưới nước

Ngoài ra còn có các cảm biến đo lưu lượng nước, cảm biến báo cạn báo đầy chất rắn, cảm biến đo áp suất, …..

Với những thông tin trên về sensor đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại cảm biến sensor là gì. Từ đó mọi người có thể dễ dàng ứng dụng vào trong công việc sản xuất kinh doanh. Ứng dụng trong công nghệ, thậm chí trong những sáng kiến riêng của mình.

The post Sensor là gì ? Proximity sensor là gì appeared first on Hoàng Giang Solar.



Trích nguồn từ Trương Khánh Hùng Chi tiết bài viết tại link https://hoanggiangsolar.com/sensor-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thợ sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời HCM

Vôn kế là gì

Mạng xã hội Hoàng Giang Solar