Vôn kế là gì

Vôn kế là gì – Cách sử dụng vôn kế hiệu quả

Bạn có thể thấy, trên tất cả các thiết bị điện năng đều có những thông số như 100V, 200V,… Nhưng vẫn có nhiều người, vẫn chưa rõ V có nghĩa là gì ? Thật ra V đó chính là ký hiệu của vôn kế. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về ý nghĩa của vôn kế cũng như nguyên lý hoạt động và ứng dụng của thiết bị này. Hãy cùng Hoàng Giang Solar tìm hiểu trong bài bài viết này nhé!

Vôn kế là gì

Hiểu đơn giản, vôn kế chính là một trong những thiết bị điện tử được mọi người sử dụng để đo điện áp giữa các điểm trong mạch điện. Đồng thời, đơn vị đo của vôn kế là vôn và được ký hiệu V.

Vôn kế là gì
Vôn kế là gì

Cấu tạo của vôn kế

Đối với cấu tạo của những loại vôn kế thông dụng bao gồm điện kế hay còn gọi là đồng hồ đo được nối tiếp với điện trở cao. Trong đó, điện trở có khả năng thu hút dòng điện và có thể làm gián đoạn hoạt động của mạch điện khi quá trình thử nghiệm được diễn ra.

Đồng thời, vôn kế đã sử dụng kim hiển hiệu điện tử, nhằm giúp mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy giá trị hiệu điện thế trên màn hình điện tử của vôn kế.

Nguyên lý hoạt động của vôn kế

Nguyên lý hoạt động của các vôn kế, đều được mắc song song với thiết bị mà người sử dụng cần đo điện áp. Do vôn kế có giá trị hiệu năng khá cao, nên khi thiết bị được mắc nối tiếp, thì hiệu điện thế gần như bằng không. Điều này, đồng nghĩa với việc mạch đã được mở. Bên cạnh đó, trong mạch song song mọi người đều biết hiệu điện thế đều giống nhau trong từng điểm. Vì vậy, nguồn và vôn kế luôn có hiệu điện thế bằng nhau.

Nếu xét về mặt lý thuyết, để có được vôn kế lý tưởng, người dùng cần lắp đặt nguồn điện trở vô cực để dòng điện thu hút gần như bằng không. Bởi vì, theo cách này không làm mất năng lượng trong thiết bị. Nhưng việc làm đó, thường không khả thi trong thực tế. Chính vì, không có bất kỳ vật liệu, thiết bị nào có sức đề kháng vô hạn.

Vôn kế hoạt động như thế nào
Vôn kế hoạt động như thế nào

Ứng dụng thực tế của Vôn kế

Thiết bị điện tử này, giúp bạn có thể đo điện áp hay đo sự chênh lệch hiệu điện thế giữa 2 điểm của mạch điện an toàn và hiệu quả nhất. Đồng thời, điện áp của mạch vẫn được giữ nguyên như ban đầu.

Mặc khác, vôn kế vẫn được ứng dụng trong nhiều trường hợp như khi bạn có nhu cầu bật quạt. Nhưng quạt không hoạt động, có thể đã bị hỏng hay ổ cắm không nhận được điện. Khi đó, vôn kế sẽ được dùng để đo điện áp của phích cắm. Nếu vôn không nằm trong khoảng 120V, thì khả năng cao phích cắm đã bị hỏng.

Ngoài ra, vôn kế còn được sử dụng để kiểm tra pin đã được sạc hay xả. Hoặc trong trường hợp xe không thể khởi động, người ta sẽ xác định xe có gặp vấn đề gì hay không, bằng dùng vôn kế để đo điện áp ắc quy.

Cách sử dụng vôn kế đơn giản, chính xác

Trước khi tiến hành đo điện áp, bạn cần lựa chọn vôn kế phù hợp với hiệu điện thế. Sau đó, sẽ điều chỉnh lại vị trí kim chỉ được lắp trên mặt đồng hồ.

Để đo độ lớn của hiệu điện thế mạch điện, cần mắc cực dương của nguồn điện với chốt dương của vôn kế và cũng thực hiện tương tự như vậy đối với cực âm và chốt âm. Sau đó, tiến hành đóng mạch để xác định giá trị hiệu điện thế dựa vào vị trí kim chỉ.

Vậy bài viết đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về vôn kế. Cũng như vôn kế là gì ? Nguyên lý hoạt động, ứng dụng và cách sử dụng vôn kế hiệu quả. Hy vọng, bạn sẽ tìm được những thông tin mà mình đang cần.

The post Vôn kế là gì appeared first on Hoàng Giang Solar.



Trích nguồn từ Trương Khánh Hùng Chi tiết bài viết tại link https://hoanggiangsolar.com/von-ke-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thợ sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời HCM

Mạng xã hội Hoàng Giang Solar