Điện trở là gì

Điện trở và Nguyên lý hoạt động của điện trở

Điện trở là một trong những linh kiện rất quan trọng trong các bo mạch. Chúng ta đã được học trong các bài học về vật lý, điện tử. Tuy nhiên sau nhiều năm làm việc chúng ta quên dần đi các khái niệm này. Khi học điện, điện tử chúng ta sẽ được ôn lại khái niệm điện trở là gì ? Cũng như các kiến thức liên quan.

Trong bài viết này Hoàng Giang Solar sẽ chia sẻ lại kiến thức về điện trở là gì ? Nguyên lý hoạt động cũng như ứng dụng của nó ra sao. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Điện trở là gì 

Điện trở là một linh kiện điện tử thụ động với 2 tiếp điểm kết nối. Có chức năng: điều chỉnh mức độ tín hiệu, hạn chế cường độ dòng điện chảy trong mạch, dùng để chia điện áp. Kích hoạt các linh kiện điện tử chủ động như transistor. Tiếp điểm cuối trong đường truyền điện và được dùng trong rất nhiều ứng dụng khác.

Khái niệm điện trở nghĩa là gì
Khái niệm điện trở nghĩa là gì

Điện trở công suất giúp chuyển đổi một lượng lớn điện năng chuyển sang nhiệt năng trong các hệ thống phân phối điện và trong các bộ điều khiển động cơ. Các điện trở thường có trở kháng cố định, không bị thay đổi bởi nhiệt độ và điện áp hoạt động.

Biến trở là một loại điện trở có thể thay đổi được trở kháng như các núm vặn điều chỉnh âm lượng. Ngoài ra thì còn có các loại cảm biến có điện trở biến thiên như: cảm biến ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, lực tác động và các phản ứng hóa học….

Trong Vật lý học Điện trở là đại lượng đặc trưng cho tính chất cản trở dòng điện của vật liệu. Và Điện trở được định nghĩa là tỉ số của hiệu điện thế hai đầu vật thể đó với cường độ dòng điện đi qua nó.

Điện trở suất là gì

Điện trở suất có thể hiểu là đại lượng đặc trưng cho khả năng cản trở dòng điện của mỗi chất. Thông thường đối với những chất có điện trở suất thấp có khả năng dẫn điện dễ hơn. Các chất có điện trở suất lớn hay còn gọi chất cách điện sẽ có tính cản trở dòng điện lớn.

Điện trở công suất là gì

Điện trở công suất là điện trở có công suất từ 1w, 5w, 10w.. thường dùng trong các mạch điện tử có dòng điện lớn đi qua. Khi các bo mạch điện hoạt động sẽ tạo ra một lượng nhiệt năng khá lớn. Vì vậy thường được tạo nên từ những loại vật liệu có khả năng chịu nhiệt tốt. 

Công thức tính điện trở

Để tính được điện trở của vật dẫn điện. Chúng ta sử dụng công thức : R=U/I

trong đó:

U: là hiệu điện thế giữa hai đầu của vật dẫn điện. đơn vị Vôn (V).

I: là cường độ dòng điện đi khi qua vật dẫn điện. Đơn vị Ampe (A).

R: là điện trở của vật dẫn điện. Đơn vị Ohm (Ω).

Đơn vị điện trở là gì 

Đơn vị điện trở là Ω (Ohm). (được đặt theo tên Georg Simon Ohm) là đơn vị của điện trở trong hệ SI

1 Ω  = 1V/1A

Ngoài Ω thì điện trở còn có nhiều giá trị nhỏ hơn hoặc lớn hơn gấp nhiều lần gồm :

mΩ ( milliohm)

KΩ (kilohm)

MΩ (megohm)

1 mΩ = 10-3Ω

1 KΩ = 103 Ω

1 MΩ = 106 Ω

Điện trở
Điện trở

Phân loại điện trở

Nếu điện trở phân theo công suất, chia làm 3 loại

Điện trở thường : là các điện trở có công suất nhỏ từ 0,125W – 0,5W

Điện trở công suất : là các điện trở có công xuất lớn hơn từ 1W – 10W.

Điện trở sứ, điện trở nhiệt : là các điện trở công suất , điện trở này có vỏ bọc sứ, khi hoạt động chúng toả nhiệt.

Phân theo chất liệu, cấu tạo. Có 6 loại điện trở là: Điện trở cacbon, Điện trở dây quấn, Điện trở màng hay điện trở gốm kim loại, Điện trở băng, Điện trở bề mặt, Điện trở film.

Nguyên lý hoạt động điện trở

Theo định luật Ohm thì cường độ dòng điện đi qua 2 điểm của một vật dẫn điện luôn luôn tỷ lệ thuận với hiệu điện thế đi qua 2 điểm đó, điện trở của vật dẫn điện là một hằng số.

 Công thức : I = V/R

Ví dụ: Nếu một điện trở 500 Ohm được nối vào điện áp một chiều 15V, thì cường độ dòng điện đi qua điện trở là 15 / 500 = 0.03 Ampere.

Điện trở thực tế cũng có một số điện cảm và điện dung, nó có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa điện áp với dòng điện trong mạch xoay chiều.

Công dụng của điện trở

Điện trở có mặt ở mọi nơi trong thiết bị điện tử, có thể nói điện trở là linh kiện quan trọng không thể thiếu được trong các mạch điện. Điện trở có những tác dụng như :

Dùng điện trở mắc nối tiếp để Tạo ra sụt áp trên mạch. Ví dụ có một bóng đèn 9V, nhưng lại có nguồn 12V. Ta có thể đấu nối tiếp bóng đèn này với 1 điện trở để sụt áp bớt 3V trên điện trở.

Từ một điện áp cho trước, ta có thể mắc điện trở thành cầu phân áp để có được một điện áp theo ý muốn.

Phân cực điện trở để cho các bóng bán dẫn hoạt động

Điện trở  tham gia vào các mạch tạo dao động RC

Dùng điện trở để điều chỉnh cường độ dòng điện đi qua các thiết bị điện.

Có khả năng Tạo ra nhiệt lượng trong các ứng dụng cần thiết.

Trên đây là những kiến thức tổng quan về điện trở, khái niệm điện trở là gì. Hy vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích về điện trở. 

The post Điện trở là gì appeared first on Hoàng Giang Solar.



Trích nguồn từ Trương Khánh Hùng Chi tiết bài viết tại link https://hoanggiangsolar.com/dien-tro-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thợ sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời HCM

Vôn kế là gì

Mạng xã hội Hoàng Giang Solar