Biến tần là gì – Một số thương hiệu biến tần phổ biến 

Tìm hiểu chi tiết về biến tần và một số thương hiệu biến tần phổ biến  

Biến tần là một vật dụng thiết yếu, không thể thiếu trong ngành công nghiệp và dân dụng. Vậy biến tần là gì? Một số thương hiệu biến tần phổ biến nào được ưa chuộng nhất hiện nay? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa và ứng dụng của biến tần

Biến tần là một vật dụng, thiết bị được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp với mục đích biến đổi dòng điện xoay chiều từ tần số này sang tần số khác một cách dễ dàng. Chưa hết, thiết bị này còn cho phép điều khiển tốc độ động cơ cũng như đóng ngắt tuần tự dòng điện để sản sinh ra một từ trường xoay làm quay động cơ.

Biến tần có rất nhiều ứng dụng không chỉ trong công nghiệp mà còn trong đời sống hàng ngày, có thể kể đến như: máy nén khí, bơm nước, thang máy, quạt hút, máy cuốn/nhả, băng tải, máy quay ly tâm, các thiết bị nâng hạ,… Ngoài ra, biến tần còn được ứng dụng để cải thiện chức năng điều khiển của hộp số, cũng như thay thế hiệu quả cho một số cơ cấu điều khiển vô cấp truyền thống.

Biến tần nghĩa là gì
Biến tần nghĩa là gì

Biến tần tiếng anh là gì

Biến tần tiếng anh gọi là inverter, là thiết bị rất quan trọng trong lĩnh vực điện công nghiệp hiện nay.

Biến tần mang lại những lợi ích gì

Lợi ích đầu tiên không thể không nhắc đến của biến tần đó chính là khả năng đảo chiều động cơ, cũng như làm thay đổi tốc độ động cơ một cách dễ dàng.

So với một số phương pháp khởi động trực tiếp, thì phương pháp khởi động sao-tam giác của biến tần giúp giảm dòng khởi động nên tránh được hiện tượng sụt áp.

Tăng tuổi thọ động cơ, bảo vệ phần cơ khí và ổ trục bằng cách khởi động từ từ với tốc độ thấp chứ không phải khởi động một cách đột ngột như những động cơ mang tải lớn khác.

Biến tần giúp giảm đáng kể dòng điện, cũng như giảm thiểu hao hụt điện năng trong quá trình sử dụng nhờ vào nguyên lý chuyển đổi nghịch lưu qua tụ điện và diode.

Hầu hết các biến tần đều được trang bị hệ thống điện tử cao cấp. Hệ thống này tạo ra một mức độ an toàn nhất định khi sử dụng bằng cách bảo vệ động cơ lẫn con người trong trường hợp thấp áp hoặc quá áp.

Ngoài ra, biến tần còn giúp tiết kiệm năng lượng tốt hơn hẳn những phương pháp truyền thống chạy động cơ trực tiếp.

Khái niệm biến tần là gì
Khái niệm biến tần là gì

Một số thương hiệu biến tần phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu biến tần nổi tiếng. Nhưng nhìn chung, những thương hiệu này được xếp theo nguồn gốc xuất xứ như sau:

Biến tần với nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản

Đây là những thương hiệu nổi tiếng có lịch sử phát triển lâu đời. Bên cạnh đó, chất lượng của chúng cũng được đánh giá khá cao, hoạt động ổn định trong thời gian dài. Có thể kể đến những thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, Mitsubishi, Toshiba, Hitachi…

Biến tần với nguồn gốc xuất xứ từ Châu Âu

Đây là những thương hiệu có chất lượng và chính sách không thua kém gì những sản phẩm từ Nhật Bản. Tuy nhiên, khi cần bảo trì hay sửa chữa, rất khó để tìm ra linh kiện phù hợp, nếu có giá thành cũng tương đối cao. Gồm có Vacon, Siemens, Emerson, Lenze,…

Biến tần với nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc

Nhìn chung, thương hiệu đến từ Hàn Quốc không được đánh giá cao về bảo hành cũng như hậu mãi. Tuy nhiên, chất lượng lại được đánh giá khả quan hơn, sử dụng tốt trong thời gian dài. Thương hiệu nổi tiếng nhất của nước này là LS – Hyundai.

Biến tần với nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc

Gồm có nhiều thương hiệu phổ biến như Alpha, INVT, Micno, Veichi, Lion,… trong đó nổi bật nhất là INVT. Những thương hiệu này có giá thành gần như tương đương nhau, chất lượng cũng khá tốt, hoạt động tương đối ổn định.

Với bài viết trên, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc Biến tần là gì? Một số thương hiệu biến tần phổ biến nào được ưa chuộng nhất hiện nay? Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để lựa cho mình một biến tần thật sự chất lượng.

The post Biến tần là gì – Một số thương hiệu biến tần phổ biến  appeared first on Hoàng Giang Solar.



Trích nguồn từ Trương Khánh Hùng Chi tiết bài viết tại link https://hoanggiangsolar.com/bien-tan-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thợ sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời HCM

Vôn kế là gì

Mạng xã hội Hoàng Giang Solar