Ô nhiễm môi trường – Nguyên nhân,Hậu quả và Biện pháp bảo vệ môi trường

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay

Một vài năm trở lại đây vấn nạn ô nhiễm môi trường đã chạm đến mức báo động toàn cầu. Đã đến lúc chúng ta phải nâng cao nhận thức về môi trường cũng như có ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Để làm được điều đó ta cần phải hiểu được ô nhiễm môi trường là gì ? Có những nguyên nhân nào gây ô nhiễm môi trường ? Hậu quả của ô nhiễm môi trường là gì ? Giải pháp ô nhiễm môi trường được đưa ra hiện nay là gì ? Hãy cùng Hoàng Giang Solar tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Môi trường là gì

Môi trường bao gồm tất cả các nhân tố tự nhiên và nhân tạo xung quanh chúng ta. Có thể kể đến như đất, nước, không khí, xã hội, sinh vật,…Tất cả đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và tác động đến đời sống của con người.

Môi trường sống là gì
Môi trường sống là gì

Khái niệm ô nhiễm môi trường là gì

Ô nhiễm môi trường xảy ra khi môi trường tự nhiên bị làm bẩn. Các tính chất của môi trường cũng bị biến đổi. Từ đó gây ra những tác động làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự phát triển của thực vật, sinh vật.

Ô nhiễm môi trường có 3 dạng chính là: ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường nước và ô nhiễm môi trường không khí. Ngoài ra còn một số loại ô nhiễm khác như ô nhiễm phóng xạ, ô nhiễm tiếng ồn. Ô nhiễm ánh sáng, ô nhiễm sóng….

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường do đâu

Ô nhiễm môi trường do nhất nhiều yếu tố gây ra. Nhưng nguyên nhân chủ yếu đều đến từ các tác động của con người. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Chất thải từ các khu công nhiệp, các nhà máy, xí nghiệp

Tại Việt Nam có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp không xử lí nước thải trước khi thải ra môi trường. Điều này đã làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước. Dù nhà nước đã ban hành luật pháp xử lí nhưng hằng năm đều xảy ra rất nhiều vụ xả nước thải chưa xử lý ra nguồn nước sinh hoạt.

Bên cạnh đó, việc các nhà máy dùng chất đốt là các nhiên liệu hóa thạch đã tạo các khí độc như SO2, CO2, NO, CO,… Những khí thải này đã làm môi trường không khí bị ô nhiễm trầm trọng.

Ô nhiễm môi trường sống đáng báo động
Ô nhiễm môi trường sống đáng báo động

Lạm dụng hóa chất, thuốc trừ sâu bảo vệ thực vật

Việc lạm dụng, sử dụng bừa bãi, quá liều lượng các loại phân bón hóa học. Thuốc trừ sâu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như ảnh hưởng đến sực khỏe của con người. Các hóa chất dư thừa sẽ ngấm vào đất, nguồn nước ngầm hoặc chảy ra ao hồ, sông suối. Như vậy không chỉ môi trường đất bị ô nhiễm mà cả nguồn nước cũng bị đe dọa.  

Các chất thải rắn gây ô nhiễm môi trường

Chất thải rắn là những chất thải ở thể rắn như giấy báo, bao bì, chai lọ, thức ăn thừa, vỏ hoa quả,… Trong đó rác thải nilon và nhựa là rác thải khó phân hủy. Làm môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến khí hậu, tự nhiên, đời sống của con người và sinh vật.

Xã hội ngày càng phát triển hiện đại, ngày càng có nhiều sản phẩm tiện lợi ra đời phục vụ nhu cầu của con người. Tuy nhiên đổi lại sự tiện lợi ấy là sự xuất hiện của lượng rác thải rắn khổng lồ. Mất đến hàng chục thậm chí hàng vài trăm năm mới có phân hủy được hết. Nguồn gốc của các chất thải rắn chủ yếu đến từ sinh hoạt hằng ngày của người dân, rác thải y tế, rác thải công nghiệp.

Ô nhiễm môi trường do khói bụi

Ô nhiễm môi trường không khí do khó bụi thường diễn ra ở những thành phố lớn, có mật độ dân số cao, các công trình xây dựng dày đặc, khối lượng xe cộ đi lại đông đúc.

Hình ảnh Ô nhiễm môi trường nước
Hình ảnh Ô nhiễm môi trường nước

Hậu quả của ô nhiễm môi trường

Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người

Ô nhiễm không khí gây tổn thương hệ hô hấp của con người. Nếu thường xuyên hít phải khí thải, bụi mịn.. Về lâu dài sẽ gây tổn thương phổi,  mắc các bệnh về liên quan đến mũi, họng, đặc biệt có thể gây vô sinh…

Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm sóng nhiệt có thể gây tổn thương tai của chúng ta. Là nguyên nhân dẫn đến các bệnh đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh…

Ô nhiễm môi trường nước ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước bị ô nhiễm. Hoặc ăn thực phẩm được nuôi trồng bằng nguồn nước ô nhiễm. Một số bệnh do ô nhiễm nước gây ra là ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy,  thiếu máu, viêm gan,…

Ô nhiễm môi trường đất khiến nông sản bị nhiễm hóa chất. Con người ăn phải những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một số căn bệnh có thể mắc phải khi thường xuyên sử dụng nông sản dư thừa hóa chất là các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, gan, thận, hệ di truyền,…

Bên cạnh đó ô nhiễm môi trường nói chung còn gây ra biến đổi khí hậu. Nhiệt độ thay đổi nóng lạnh thất thường. Nhưng nhìn chúng là có chiều hướng tăng lên. Điều này sẽ dân đến một số bệnh như đột quỵ nhiệt. Sốc nhiệt và nặng nhất là dẫn đến tử vong.

Làm mất đi sự cân bằng của hệ sinh thái

Hệ sinh thái là tập hợp sự sinh sống chung và tương tác qua lại của tất cả quần thể. Ô nhiễm môi trường  sẽ làm hệ sinh thái thay đổi sự điều tiết. Ví dụ như không khí bị ô nhiễm, trái đất nóng lên, gây ra các vụ cháy rừng. Làm chết các loài động vật, thực vật, trong khi đó dân số ngày càng tăng lên gây mất cân bằng sinh thái.

Ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội

Ô nhiễm môi trường sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Cụ thể, nền kinh tế sẽ thiệt hại do bệnh tật, ung thư, sức khỏe. Tuổi thọ con người ngày càng suy giảm do ô nhiễm môi trường sống. Chất lượng nông sản giảm nên giá thành thấp.

Ô nhiễm môi trường cũng làm giảm sự phát triển của ngành du lịch. Đồng thời chúng ta cũng phải bỏ ra nhiều tiền của để cải thiện môi trường, khắc phục hậu quả mà ta đã gây ra.

Làm gì để bảo vệ môi trường sống không bị ô nhiễm
Làm gì để bảo vệ môi trường sống không bị ô nhiễm

Giải pháp bảo vệ môi trường 

Một số giải pháp ô nhiễm môi trường chúng ta có thể làm đó chính là 

+ Hạn chế vứt rác ra môi trường xung quanh

+ Đi xe công cộng, xe bus…

+ Trồng cây, trồng rừng, tạo không khí trong lành

+ Thường xuyên vệ sinh nhà ở, khu công cộng, công viên..

+ Tuy truyền, vận động bạn bè, người thân cùng tham gia bảo vệ môi trường

+ Sử dụng điện mặt trời để góp phần bảo vệ môi trường

Như chúng ta đã biết điện mặt trời là nguồn điện thiên nhiên vô tận. Là nguồn điện sạch từ ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy hiện nay việc sử dụng điện năng lượng mặt trời như một giải pháp bảo vệ môi trường. Chính sách mua điện từ chính phủ cho thấy việc sử dụng điện mặt trời hết sức quan trọng. Góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Hình ảnh bảo vệ môi trường – Vẽ tranh bảo vệ môi trường

Hình ảnh bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp

Hình ảnh bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp

Hình ảnh về bảo vệ môi trường
Hình ảnh về bảo vệ môi trường

Hình ảnh trồng cây bảo vệ môi trường

Hình ảnh trồng cây bảo vệ môi trường

Vẽ tranh kêu gọi bảo vệ môi trường

Vẽ tranh kêu gọi bảo vệ môi trường

Hình ảnh chung tay bảo vệ môi trường

Hình ảnh chung tay bảo vệ môi trường

Tranh vẽ nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường

Tranh vẽ nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường

Hình ảnh kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường
Hình ảnh kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường

Qua những thông tin trên chắc hẳn ai cũng nhân thấy được tầm quan trọng của môi trường. Trong đời sống sinh hoạt, trong nền kinh tế, xã hội. Ngay từ bây giờ mỗi cá nhân hãy nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để cứu lấy trái đất-cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta!

The post Ô nhiễm môi trường – Nguyên nhân,Hậu quả và Biện pháp bảo vệ môi trường appeared first on Hoàng Giang Solar.



Trích nguồn từ Trương Khánh Hùng Chi tiết bài viết tại link https://hoanggiangsolar.com/o-nhiem-moi-truong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thợ sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời HCM

Vôn kế là gì

Mạng xã hội Hoàng Giang Solar